เรื่อง มาตรฐานการศึกษาของวิทยาลัยเทคโนโลยีภาคใต้ พ.ศ. ๒๕๖๒
ด้วยกระทรวงศึกษาธิการ ได้ออกประกาศกระทรวงศึกษาธิการ เรื่องมาตรฐานการอุดมศึกษา พ.ศ. ๒๕๖๑ เพื่อให้เป็นไปตามรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย พุทธศักราช ๒๕๖๐ พระราชบัญญัติการศึกษาแห่งชาติ พ.ศ. ๒๕๔๒ แก้ไขเพิ่มเติม (ฉบับที่ ๒) พ.ศ. ๒๕๔๕ ยุทธศาสตร์ชาติ ระยะ ๒๐ ปี แผนพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ ฉบับที่ ๑๒ (พ.ศ. ๒๕๖๐-๒๕๖๔) แผนการศึกษาแห่งชาติ พ.ศ. ๒๕๖๐-๒๕๗๙ และมาตรฐานการศึกษาของชาติ พ.ศ. ๒๕๖๑ มุ่งเน้นการพัฒนาคนและสังคมไทยให้เป็นรากฐานที่แข็งแกร่งของประเทศ มีความพร้อมทางกาย ใจ สติปัญญา และทักษะศตวรรษที่ ๒๑ มีคุณธรรมจริยธรรม เคารพกฎหมาย มีภาวะผู้นำ รู้รักษ์คุณค่าความเป็นไทยและรู้บริบทสากล โดยมุ่งหวังให้จัดการศึกาาตลอดชีวิต สร้างวิถีการเรียนรู้ของคนไทยให้เป็นสังคมแห่งการเรียนรู้สู่การร่วมกันสร้างสรรค์นวัตกรรม เพื่อการพัฒนาคุณภาพชีวิตและสังคม กอปรกับกฎกระทรวงการประกันคุณภาพการศึกษา พ.ศ. ๒๕๖๑ โดยให้สถานศึกษากำหนดมาตรฐานการศึกษาของสถานศึกษาให้เป็นไปตามมาตรฐานการศึกษาแต่ละระดับ
วิทยาลัยเทคโนโลยีภาคใต้ จึงกำหนดมาตรฐานการศึกษาของวิทยาลัย อาศัยอำนาจตามความในมาตรา ๓๔(๒)(๒๓) แห่งพระราชบัญญัติสถาบันอุดมศึกษาเอกชน พ.ศ. ๒๕๔๖ แก้ไขเพิ่มเติม (ฉบับที่ ๒ พ.ศ. ๒๕๕๐) และคณะกรรมการสภาวิทยาลัยเทคโนโลยีภาคใต้ ในคราวประชุมครั้งที่ ๔/๒๕๖๒ เมื่อวันที่ ๒๔ พฤศจิกายน ๒๕๖๒ ได้มีมติให้ความเห็นชอบ จึงได้ประกาศมาตรฐานการศึกษาของวิทยาลัยเทคโนโลยีภาคใต้ ดังนี้
ข้อ ๑ ประกาศนี้ เรียกว่า "ประกาศวิทยาลัยเทคโนโลยีภาคใต้ เรื่อง มาตรฐานการศึกษาของวิทยาลัยเทคโนโลยีภาคใต้ พ.ศ. ๒๕๖๒"
ข้อ ๒ ประกาศนี้ให้ใช้บังคับตั้งแต่วันถัดจากวันประกาศเป็นต้นไป
ข้อ ๓ มาตรฐานการศึกษาของวิทยาลัยเทคโนโลยีภาคใต้ ประกอบด้วย มาตรฐาน ๖ ด้าน ดังนี้
(๑) มาตรฐานที่ ๑ ด้านผลลัพธ์ผู้เรียน
(๑.๑) เป็นบุคคลที่มีความรู้ความสามารถ และความรอบรู้ด้านต่าง ๆ ในการสร้างสัมมาอาชีพ ความมั่นคงและคุณภาพชีวิตตนเอง ครอบครัว ชุมชน และสังคม มีทักษะการเรียนรู้ตลอดชีวิต โดยเป็นผู้มีคุณธรรม ความเพียร มุ่งมั่น มานะ บากบั่น และยึดมั่นในจรรยาบรรณวิชาชีพ
(๑.๒) เป็นผู้ร่วมสร้างสรรค์นวัตกรรม มีทักษะศตวรรษที่ ๒๑ มีความสามารถในการบูรณาการศาสตร์ต่าง ๆ เพื่อพัฒนาหรือแก้ไขปัญหาสังคม มีคุณลักษณะความเป็นผู้ประกอบการ รู้เท่าทันการเปลี่ยนแปลงของสังคมและของโลก สามารถสร้างโอกาสและเพิ่มมูลค่าให้กับตนเอง ชุมชน สังคม และประเทศ
(๑.๓) เป็นผลเมืองที่เข้มแข็ง มีความกล้าหาญทางจริยธรรม ยึดมั่นในความถูกต้อง รู้คุณค่าและรักษ์ความเป็นไทย ร่วมมือรวมพลังเพื่อสร้างสรรค์การพัฒนาและเสริมสร้างสันติสุขอย่างยั่งยืนทั้งในระดับครอบครัว ชุมชน สังคม และประชาคมโลก
(๒) มาตรฐานที่ ๒ ด้านการวิจัยและนวัตกรรม
วิทยาลัยมีผลงานวิจัยที่เป็นการสร้างและประยุกต์ใช้องค์ความรู้ใหม่ สร้างสรรค์นวัตกรรมหรือทรัพย์สินทางปัญญา ที่เชื่อมโยงกับสภาพเศรษฐกิจ สังคม ศิลปวัฒนธรรม สุขภาพ หรือสิ่งแวดล้อมตามศักยภาพและอัตลักษณ์ของประเภทสถาบัน มีเครือข่ายความร่วมมือระหว่างสถาบันอุดมศึกษา องค์กรภาครัฐและภาคเอกชนทั้งในและต่างประเทศ ผลงานวิจัยและนวัตกรรมตอบสนองยุทธศาตร์ชาติ ความต้องการจำเป็นของสังคม ชุมชน ภาครัฐและภาคเอกชน และประเทศ ผลลัพธ์ของการวิจัยและนวัตกรรม มีผลกระทบสูงต่อการพัฒนาผู้เรียน การสร้างคุณภาพชีวิต หรือการสร้างโอกาสมูลค่าเพิ่ม และขีดความสามารถของประเทศในการแข่งขันระดับนานาชาติ
(๓) มาตรฐานที่ ๓ ด้านการบริการวิชาการ
วิทยาลัยให้บริการวิชาการเหมาะสม สอดคล้องกับบริบทและตอบสนองความต้องการของท้องถิ่น ชุมชน และสังคม ตามระดับความเชี่ยวชาญและอัตลักษณ์ของประเภทสถาบัน โดยมีการบริหารจัดการที่ประสานความร่วมมือระหว่างสถาบันอุดมศึกษา ภาครัฐและภาคเอกชน ทั้งในและต่างประเทศ และมีความโปร่งใส ชัดเจน และตรวจสอบได้ ผลลัพธ์ของการบริการวิชาการนำไปสู่การเสริมสร้างความเข้มแข็งและความยั่งยืนของผู้เรียน ครอบครัว ชุมชน สังคม และประเทศชาติ
(๔) มาตรฐานที่ ๔ ด้านศิลปวัฒนธรรมและความเป็นไทย.
วิทยาลัยมีการจัดการเรียนรู้ การวิจัย หรือการบริการวิชาการซึ่งนำไปสู่การสืบสานการสร้างความรู้ ความเข้าใจในศิลปวัฒนธรรม การปรับและประยุกต์ใช้ศิลปวัฒนธรรมทั้งของไทยและต่างประเทศอย่างเหมาะสม ตามศักยภาพและอัตลักษณ์ของประเภทสถาบัน ผลลัพธ์ของการจัดการด้านศิลปวัฒนธรรม ทำให้เกิดความภาคภูมิใจในความเป็นไทย หรือการสร้างโอกาสและมูลค่าเพิ่มให้กับผู้เรียน ชุมชน สังคม และประเทศชาติ
(๕) มาตรฐานที่ ๕ ด้านการบริหารจัดการ
(๕.๑) วิทยาลัยมีหลักสูตรและการจัดการเรียนรู้ที่เน้นการพัฒนาผู้เรียนแบบบูรณาการเพื่อให้มีคุณลักษณะอันพึงประสงค์ ตอบสนองยุทธศาสตร์ชาติและความต้องการที่หลากหลายของประเทศทั้งในด้านเศรษฐกิจ สังคม และสิ่งแวดล้อม โดยการมีส่วนร่วมของชุมชน สังคม สถานประกอบการ ทั้งภาครัฐและภาคเอกชน
(๕.๒) วิทยาลัยมีการบริหารงานตามพันธกิจและวิสัยทัศน์ของวิทยาลัย ตลอดจนมีการบริหารจัดการบุคลากรและทรัพยากรการเรียนรู้เป็นไปตามหลักธรรมาภิบาล มีการจัดการความรู้ คำนึงถึงความหลากหลายและความเป็นอิสระทางวิชาการ มีการบริหารจัดการความเสี่ยง ที่มีประสิทธิภาพและประสิทธิผลยืดหยุ่นคล่องตัว โปร่งใสและตรวจสอบได้
(๕.๓) วิทยาลัยมีระบบประกันคุณภาพ มีการติดตาม ตรวจสอบ ประเมิน และพัฒนาการจัดการศึกษาระดับหลักสูตร คณะ และสถาบันที่มีประสิทธิภาพและประสิทธิผล มีการกำกับให้การจัดการศึกษาและการดำเนินงานตามพันธกิจเป็นไปตามกฎกระทรวงการประกันคุณภาพการศึกษาอย่างต่อเนื่อง สอดคล้องตามเกณฑ์มาตรฐานหลักสูตรระดับอุดมศึกษา กรอบมาตรฐานคุณวุฒิระดับอุดมศึกษาแห่งชาติ และมาตรฐานอื่น ๆ ที่หน่วยงานต้นสังกัด หรือกระทรวงศึกษาธิการกำหนด
(๖) มาตรฐานที่ ๖ ด้านอัตลักษณ์/เอกลักษณ์ของวิทยาลัย
วิทยาลัยเป็นสถาบันที่ผลิตนักปฏิบัติการมืออาชีพที่มีจรรยาบรรณในวิชาชีพ ได้กำหนดอัตลักษณ์ผู้เรียน/บัณฑิต Smart and Pragmatic Professional นักปฏิบัติการมืออาชีพที่มีจรรยาบรรณในวิชาชีพโดยการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนทั้งในและนอกห้องเรียน พัฒนาบุคลิกลักษณะให้เกิดขึ้นกับผู้เรียน/บัณฑิตตามปรัชญา ปณิธาน วิสัยทัศน์ พันธกิจและวัตถุประสงค์ของวิทยาลัยที่ได้รับความเห็นชอบจากสภาวิทยาลัย
ข้อ ๔ แนวทางการนำมาตรฐานของวิทยาลัยไปสู่การปฏิบัติ ให้วิทยาลัยจัดทำแผนพัฒนาการจัดการศึกษา และระบบการประกันคุณภาพการศึกษาภายใน ต่อไป
ข้อ ๕ ในกรณีที่มีปัญหาในการปฎิบัติหรือการดำเนินการที่นอกเหนือจากประกาศนี้ ให้อธิการบดีเป็นผู้มีอำนาจในการวินิจฉัยชี้ขาด
ทั้งนี้ตั้งแต่วันที่ ๒๔ พฤศจิกายน พ.ศ. ๒๕๖๒ เป็นต้นไป
ประกาศ ณ วันที่ ๒๔ พฤศจิกายน พ.ศ. ๒๕๖๒
(ดร.อุทัย ดุลยเกษม)
นายกสภาวิยาลัยเทคโนโลยีภาคใต้